Powered by Blogger.

5/5/13

(ĐTCK) UBCK đang lên phương án rút giấy phép thành lập và hoạt động đối với 3 CTCK đầu tiên là Trường Sơn, Hà Nội và Cao Su (đổi tên thành Delta).
 
    Hết hạn bị đình chỉ hoạt động
    Đến thời điểm này, cả 3 CTCK là Trường Sơn, Hà Nội và Delta đều đã hết hạn 6 tháng bị đình chỉ hoạt động theo quyết định của UBCK. Trước đó, cả 3 trường hợp này đều không khắc phục được tình trạng mất an toàn tài chính, để thoát khỏi diện bị kiểm soát đặc biệt. Vậy là một năm trôi qua, các trường hợp này đều không khắc phục được tình trạng mất an toàn tài chính, nên đang đứng gần hơn bao giờ hết với mức “án” bị UBCK ra quyết định rút giấy phép thành lập và hoạt động. Với diễn biến lần đầu tiên sắp diễn ra trên TTCK Việt Nam này, hàng loạt cái tên CTCK sắp biến mất…
    Trong số 3 CTCK đang đứng rất gần với việc bị UBCK ra quyết định rút giấy phép thành lập và hoạt động, ngoại trừ CTCK Delta, gần đây thị trường, nhà đầu tư còn có vài thông tin về hoạt động của công ty này như: Sở GDCK Hà Nội ra thông báo ngừng hoạt động giao dịch với CTCK Delta từ ngày 29/4, để hoàn tất thủ tục chấm dứt tư cách thành viên, 2 trường hợp còn lại đã cắt đứt mọi thông tin suốt nhiều năm qua với thị trường. Nhà đầu tư không thể tìm kiếm được thông tin, cũng như kênh liên hệ với các CTCK trên qua điện thoại hay website, do các thông tin này đã biến mất khỏi hệ thống dữ liệu của UBCK… Mới đây, CTCK Delta còn bị Trung tâm Lưu ký (VSD) cảnh cáo do trong tháng 4/2013, Công ty đã 3 lần bị VSD nhắc nhở bằng văn bản vì không thực hiện xác nhận danh sách người sở hữu chứng khoán lưu ký thực hiện quyền.
    CTCK Trường Sơn đã cửa đóng then cài từ lâu
    Về mặt pháp lý, các Trường Sơn, Hà Nội và Delta chưa “chết”. Tuy nhiên, trên thực tế, cả 3 trường hợp này đã gần như… không còn sống, bởi không hề triển khai và duy trì các hoạt động như một CTCK bình thường. Không chỉ xóa sổ liên lạc với thị trường, nhà đầu tư, các CTCK trong diện xóa tên suốt một thời gian còn cắt đứt liên hệ với cơ quan quản lý. Thực tế, đến thời điểm này, các CTCK trên đều không công bố báo cáo tài chính, cũng như không hề báo cáo UBCK các thông tin theo quy định.
    Xét về khía cạnh pháp lý, việc xóa sổ các CTCK Trường Sơn, Hà Nội và Delta đã sẵn sàng. Tuy nhiên, thực tế triển khai không đơn giản. Đơn cử như trường hợp CTCK Trường Sơn, mặc dù đã không còn giao dịch với nhà đầu tư cả năm nay, nhưng khiếu nại của khách hàng liên quan đến tranh chấp tài sản với Công ty gần đây vẫn diễn ra nóng và phức tạp. Chừng nào tình trạng này chưa được giải quyết dứt điểm, thì việc xóa sổ CTCK xem ra còn không ít nan giải.

    Tính phương án thu hồi giấy phép         
    Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch UBCK cho biết, Hội đồng chuyên môn của UBCK đang chuẩn bị họp bàn phương án rút giấy phép thành lập và hoạt động đối với 3 CTCK là Trường Sơn, Hà Nội và Delta do vừa hết thời hạn bị đình chỉ hoạt động, nhưng không khắc phục được tình trạng mất an toàn tài chính. Việc rút giấy phép phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc quy định tại Thông tư 210/2012, cũng như các quy định pháp lý liên quan, đồng thời phải đảm bảo việc triển khai nghiêm minh, nhằm đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu khối CTCK. Khi nào có phương án rút giấy phép hoạt động đối với từng trường hợp cụ thể, UBCK sẽ công khai tới các CTCK, cũng như thị trường…
    Cùng với việc sẵn sàng hỗ trợ các CTCK trong quá trình hoàn tất thủ tục rút giấy phép thành lập và hoạt động, UBCK sẽ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai tại CTCK, để đảm bảo việc này diễn ra đúng quy định. Trường hợp CTCK cố tình trì hoãn, hoặc không tuân thủ các quy định về rút giấy phép thành lập và hoạt động, UBCK sẽ có biện pháp xử lý, nhằm đảm bảo việc xóa sổ CTCK diễn ra minh bạch, đúng luật định. Với các trường hợp CTCK đang trong diện bị thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động, nhưng phát sinh khiếu nại giữa khách hàng với CTCK, thì trong thẩm quyền của mình, theo lãnh đạo UBCK, cơ quan quản lý sẽ cân nhắc phương án xử lý phù hợp.
    Trong tổng số 105 CTCK được cấp phép hoạt động tính đến thời điểm này, các CTCK Trường Sơn, Hà Nội và Delta sẽ là những trường hợp đầu tiên bị xóa tên. Một quá trình đào thải đã được tiên liệu trước, cả do sức ép từ phía cơ quan quản lý, lẫn sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường đến nay đã chính thức bắt đầu.
Hữu Đạo
Nguon:tinnhanhchungkhoan.vn
Chủ đề :
Tin vàng
Tin ngoại hối
Tin chứng khoán
Tin bất động sản
Kiến thức