Powered by Blogger.

3/18/14

Ngày 17/3, trước những tuyên bố trừng phạt của Mỹ và phương Tây, Nga công nhận nền kinh tế đang có những dấu hiệu khủng hoảng.


Thị trường Nga đang chờ đợi các biện pháp trừng phạt từ phương Tây từ sau kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea. Trong vài tuần gần đây, tài sản của nhà nước và các doanh nghiệp đã thiệt hại hàng tỷ USD.
Các quan chức Nga cho biết, nhiều tuần qua, việc phương Tây đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt về kinh tế và đóng băng tài sản đã khiến nền kinh tế Nga gặp khó khăn.
Mặc dù Sergei Belyakov – Thứ trưởng Kinh tế Nga không đề cập trực tiếp đến ảnh hưởng của tình trạng căng thẳng này nhưng ông cũng cho biết, nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn. Ông nói: “Nền kinh tế đang có những dấu hiệu rõ nét của khủng hoảng”.
Konstantin Chernyshev, giám đốc nghiên cứu của công ty tài chính Uralsib tại Moscow, nhận định, các biện pháp trừng phạt sẽ được phản ánh trên hệ thống tài chính, nền kinh tế, thị trường và các công ty lớn.
Nhiều nhà kinh tế học dự báo, Nga sẽ rơi vào suy thoái và phần lớn đã giảm dự báo tăng trưởng do căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây.
Vladimir Kolychev và Daria Isakova, là các nhà kinh tế của VTB Capital, nhận định, tình trạng bất ổn và điều kiện tài chính thắt chặt hơn sẽ khiến nhu cầu trong nước giảm, đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái trầm trọng trong quý 2 và 3/2014.
Trước khi khủng hoảng Ukraine leo thang, Bộ Kinh tế Nga dự báo, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng khoảng 2% trong năm 2014. Tuy nhiên, hai nhà kinh tế học này đã hạ thấp triển vọng tăng trưởng của năm 2014 về 0,0% và nhận thấy rủi ro suy thoái nếu tình trạng bất ổn kéo dài và các biện pháp trừng phạt mạnh tay được áp dụng.
Chỉ số MICEX của Nga đã mất hơn 66 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường. Ngân hàng Trung ương Nga đã phải chi hơn 16 tỷ USD để bảo vệ đồng rúp.
Dòng vốn thoái lui khỏi Nga đã lên đến hàng tỷ USD kể từ đầu năm. Tính đến thời điểm này, rúp giảm 11% so với USD, liên tục giảm với mức thấp nhất.
Ngày 14/3, nhằm ổn định tình hình tài chính sau căng thẳng với phương Tây, Ngân hàng Trung ương Nga - hiện nắm giữ dự trữ vàng và ngoại tệ lớn thứ 3 thế giới với tổng giá trị là 494 tỷ USD - đã tăng lãi suất lên 150 điểm cơ bản vào đầu tháng 3/2014 để hạn chế thoái lui dòng vốn.
Nếu tăng căng thẳng tại Ukraine tiếp tục gia tăng, dự trữ của ngân hàng này có thể nhanh chóng cạn kiệt.

Nguồn Dân Việt
Tin vàng
Tin ngoại hối
Tin chứng khoán
Tin bất động sản
Kiến thức