Powered by Blogger.

3/17/14

Thị trường đang ổn định, doanh nghiệp liên tục mua ròng của người dân thời gian qua, nhưng Ngân hàng Nhà nước chưa có kế hoạch đấu thầu.

Nhiều ngân hàng và doanh nghiệp đang mua vào vàng miếng nhiều hơn là bán ra. Ảnh: Anh Quân.

Phiên đấu thầu bán vàng cuối cùng mà Ngân hàng Nhà nước tổ chức đã diễn ra từ 28/12/2013. Trao đổi tại buổi họp báo chiều 17/3, ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết việc gián đoạn đấu thầu có nguyên nhân là thị trường nói chung và vàng miếng nói riêng khá ổn định trong thời gian qua, cả về giá và cung cầu. 
"Qua số liệu theo dõi, những tuần gần đây, nhiều phiên các ngân hàng và doanh nghiệp kinh doanh đã mua vào vàng miếng ròng thay vì bán ròng như trước. Như vậy, nhu cầu của thị trường về sự can thiệp của nhà nước gần như không xuất hiện", ông nói và khẳng định cơ quan điều hành sẵn sàng tham gia khi thị trường cần.
Trong một hội thảo về chính sách tiền tệ tổ chức ở Hà Nội cuối năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã hé lộ khả năng nhà điều hành có thể mua vào vàng miếng khi thấy điều kiện thuận lợi.
Trả lời VnExpress.net về khả năng đó vào lúc này, một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước cho biết đây chưa phải thời điểm phù hợp do giá cả chưa thuận lợi. Hiện giá vàng thế giới đã tăng 60 USD mỗi ounce (tương đương 1,5 triệu đồng) trong vòng một tháng qua. Hơn nữa, những bất ổn về tình hình chính trị tại Ukraine cũng khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng giá sẽ còn xu hướng đi lên trong ngắn hạn. 
Phiên đấu thầu vàng đầu tiên diễn ra vào ngày 28/3/2013. Sau 76 lần chào bán trong năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước chưa tổ chức thêm lần bán vàng ra nào trong năm nay. 
Trong 76 lần bán vàng nói trên, mức giá sàn đấu thầu cao nhất nằm ở phiên đầu tiên, 43,81 triệu đồng. Còn giá thấp nhất rơi vào phiên cuối cùng, ở mức 34,65 triệu đồng. 
Thông qua hoạt động đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra tổng cộng 1.819.900 lượng, tương đương 69,9 tấn.

Theo VnExpress
Tin vàng
Tin ngoại hối
Tin chứng khoán
Tin bất động sản
Kiến thức