Powered by Blogger.

Blog Archive

4/19/13


Giá vàng đã tăng quá mạnh, quá lâu trong suốt 12 năm, dẫn đến giá vàng đi xuống hiện nay là điều tất yếu.

BullionVault không đưa ra dự báo giá vàng và cũng không nhận định giá vàng sẽ tăng cao mãi mãi. BullionVault là công ty kinh doanh vàng và bạc vật chất trực tuyến phục vụ các nhà đầu tư cá nhân, với khoảng 45.000 khách hàng đến từ 159 quốc gia. Công ty này chỉ cho rằng có thời điểm tốt và thời điểm không tốt để nắm giữ vàng. Trong đó, năm 2013 không phải là thời điểm dễ dàng dù khủng hoảng nợ châu Âu vẫn chưa chấm dứt trong khi giá trị các đồng tiền mạnh bất ổn do hậu quả từ chính sách của Ngân hàng trung ương các nước.
Vậy lý do là gì? Các nhà quản lý tiền tệ quá mệt mỏi với khủng hoảng tài chính. Hơn 1 thập kỷ qua, giá vàng lên cao đối phó với khủng hoảng tài chính, giá đến lúc này đi xuống là điều tự nhiên. Nhưng như thế không có nghĩa là vàng không còn là tài sản trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang nhìn nhận một cách chính xác hơn giá trị thật của vàng.
4 điều dưới đây BullionVault khuyên các nhà đầu tư nên biết.
Thứ nhất, thị trường chứng khoán đang tăng điểm. Thị trường chứng khoán và giá vàng cùng tăng 1 thời điểm là không hợp logic. Chỉ có giai đoạn duy nhất là những năm 2003-2007, khi lãi suất bị đánh xuống thấp, các đồng tiền chính mất giá, khi đó giá vàng mới cùng với chứng khoán, hàng hóa nuyên liệu, bất động sản, nghệ thuât và tất cả những chứng từ có giá khác ngoài tiền lên giá. Giá vàng tiếp tục tăng khi bong bóng tín dụng nổ, giá các loại chứng từ khác lao dốc. Giá vàng năm nay giảm không có nghĩa là khủng hoảng tài chính kết thúc, năm nay chỉ được coi là năm nghỉ ngơi của thị trường.
Thứ hai, các biểu đồ cho thấy giá vàng đang rơi vào thời kỳ tồi tệ. Đặt biểu đồ giá vàng 5 năm, có thể nhận thấy ngay lý do giá vàng trong dài hạn sẽ rơi xuống mức hỗ trợ. Thị trường đang kháng cự với việc vàng tăng giá quá lâu.
Thứ ba, hãy cẩn thận khi nói đến thuật ngữ "thị trường con gấu". Nhiều báo chí đề cập đến thuật ngữ này chỉ có nghĩa là xu hướng giá đi xuống. Tuy nhiên theo định nghĩa từ Wikipedia, giá phải giảm ít nhất 20% so với mức đỉnh mới được gọi là rơi vào "thị trường con gấu". Điều đó khá ít xảy ra trong lịch sử kể từ khi giá vàng bắt đầu tăng năm 2001, chỉ trừ trường hợp giữa năm 2006 và cuối năm 2008 giá vàng đã từng giảm lần lượt 25% và 33% tương ứng trước khi quay trở lại xu hướng tăng.
Thứ tư, giá vàng đã tăng quá mạnh, quá lâu trong suốt 12 năm, trở nên vượt quá giới hạn. Thời gian này lâu hơn nhiều so với giai đoạn giá vàng tăng liên tiếp những năm 70 và thậm chí còn hơn thị trường chứng khoán liên tục phá kỷ lục giai đoạn 1982-1989. Không có bất cứ giá cả mặt hàng nào chỉ di chuyển lên theo đường thẳng, tuy nhiên, giá vàng đã ghi nhận được một thời gian tăng khá ấn tượng trong thế kỷ 21. Vì vậy, giá giảm hiện nay là điều tất yếu.
Lịch sử đã chứng kiến khoảng giữa tháng 1/2975 và tháng 9/2976, giá vàng tính theo USD giảm đi gần một nửa. Nhiều nhà đầu tư bán ra, thiệt hại lớn do lạm phát Mỹ hạ nhiệt. Tuy nhiên, khi khủng hoảng vẫn chưa kết thúc, lạm phát tăng nhanh hơn lãi suất 1 lần nữa đẩy giá vàng lên cao 8 lần vào tháng 1/1980.
Tin vàng
Tin ngoại hối
Tin chứng khoán
Tin bất động sản
Kiến thức