Powered by Blogger.

Blog Archive

4/22/13


Tâm lý giới đầu tư đang khá bi quan sau khi thị trường xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ. Kỳ vọng lớn nhất vào lúc này là mức giảm nhanh và mạnh của các chỉ số có thể kích thích hoạt động bắt đáy mau chóng trở lại.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 22 - 26.04.2013
Không đón nhận thêm thông tin mới, nhưng với sự thận trọng dâng cao cùng với áp lực bán mạnh từ khối ngoại đã kéo thị trường thụt lùi mạnh trong tuần giao dịch qua.
Việc giảm nhẹ giá xăng dầu cũng không thể kéo sự hưng phấn trở lại với giới đầu tư. Nhiều khả năng mức giảm giá trong 2 lần gần đây chưa thể khiến giới đầu tư an tâm vì còn thấp hơn rất nhiều so với mức tăng giá trước đó và giá cả nhiều mặt hàng đang có dấu hiệu tăng trở lại.
Tuần giao dịch tới, thị trường có lẽ sẽ đón nhận nhiều thử thách:
(i) Ngưỡng hỗ trợ 480-490 điểm của VN-Index đã không thể hỗ trợ thị trường trong tuần qua. Việc chỉ số VN-Index rớt khỏi vùng hỗ trợ này cùng với thanh khoản thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý giới đầu tư trong tuần giao dịch tới.
(ii) Khoảng trống thông tin tiếp tục bao trùm càng khiến cho thị trường mất điểm tựa, đẩy sự thận trong của giới đầu tư tiếp tục tăng cao.
(iii) Kỳ nghỉ lễ dài cũng có thể khiến cho giới đầu tư e dè hơn trong việc ra quyết định mua vào trong tuần giao dịch tới.
(iv) Giao dịch của khối ngoại thời gian gần đây tỏ ra khá phức tạp. Ngoài hoạt động kinh doanh arbitrage của các quỹ ETF, có lẽ một bộ phận nhà đầu tư nước ngoài có hoạt động trading ngắn hạn đang thực hiện bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận.
(v) Thông tin CPI tháng 4 sẽ lộ diện trong tuần tới. Như nhận định trước đây, nhiều khả năng CPI sẽ có mức tăng nhẹ và không ảnh hưởng mạnh đến xu hướng thị trường.
Kỳ vọng lớn nhất vào lúc này là mức giảm nhanh và mạnh của các chỉ số có thể kích thích hoạt động bắt đáy mau chóng trở lại với thị trường.
Bên cạnh đó, thị trường vàng đang biến động khá phức tạp, mức chênh  lệch cao giữa giá trong nước và giá thế giới, cùng với khoảng cách lớn giữa giá mua và giá bán sẽ khiến giới đầu tư vàng thận trọng. Dòng tiền có khả năng chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác và TTCK đang tỏ ra hấp dẫn nhất.
Phân tích kỹ thuật: Xuyên thủng vùng 480 – 490 điểm. Những cây nến đỏ dài xuất hiện với tần suất cao đã chứng tỏ một thực tế là tâm lý nhà đầu tư đang rất bi quan. Với việc vùng 480 – 490 điểm bị xuyên thủng vào cuối tuần thì tâm lý thận trọng lại càng lên cao hơn nữa. Đây có thể coi là bước ngoặt về mặt chiến lược của thị trường.
Một điểm cũng rất đáng chú ý trong tuần là thanh khoản biến động khá mạnh và đi theo chiều sụt giảm liên tục. Khối lượng khớp lệnh hiện đang dao động dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 46 triệu đơn vị/phiên). Đây là tín hiệu khá bi quan cho thấy thị trường vẫn còn tiềm ẩn các yếu tố bất ổn khi mà tâm lý nhà đầu tư đang bi quan và thận trọng trở lại. 
Chỉ báo MACD vẫn tiếp tục lao dốc sau khi cho tín hiệu bán và hình thành phân kỳ giá xuống (bearish divergence) ba đoạn với VN-Index. Hiện tại, chỉ cần thêm một phiên sụt giảm nữa là chỉ báo này sẽ phá vỡ đường zero-base để hình thành tín hiệu bán dài hạn. Bên cạnh đó, Directional Movement System cũng lần đầu tiên trong vòng 3 tháng qua cho tín hiệu bán trở lại. Điều này cũng phần nào cho thấy đà tăng trưởng đang bị đảo ngược và nguy cơ giảm sâu tăng cao trở lại. 
Vì vậy, việc mua vào mạnh không được giới chuyên môn ủng hộ trong giai đoạn này nếu thanh khoản không phục hồi và VN-Index không vượt lên trên vùng 480 – 490 điểm trong những phiên tới.
HNX-Index – Sắp test lại ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8%. Sau nhiều tuần liên tiếp thất bại trong việc phá vỡ nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...), HNX-Index đã bắt đầu lao dốc mạnh và liên tục xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ bên dưới. Điều này khiến cho khả năng hồi phục trở lại của HNX-Index đang ở mức rất thấp.
Theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì bên bán vẫn đang chiếm ưu thế áp đảo khi mà EMA 5 ngày của VS-Arms HNX (chỉ số Arms tính cho sàn HNX) hiện đang có giá trị 3.97. Bên cạnh đó, yếu tố thanh khoản cũng đang cho thấy sự bất ổn khi liên tục sụt giảm. Như vậy, tâm lý thận trọng và bi quan đang chi phối nhà đầu tư trên thị trường.
Nếu kịch bản giảm sâu bất ngờ (thrust down) tiếp tục diễn ra trên HNX-Index, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào khả năng chống đỡ của ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% (tương đương vùng 56.5 – 57.5 điểm). Đây được coi là ngưỡng mạnh nhất trong ngắn hạn và có khối lượng tích lũy lớn nên khó có thể bị phá vỡ.
VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 18/04/2013 đạt giá trị 5.29 chứng tỏ bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 3.19 cho thấy bên bán chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.
VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.91) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 18/04/2013.
EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.99 cho thấy cung cầu đang ở trạng thái cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.
VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đã tăng trở lại và đang duy trì ở mức 71%.
EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 69%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn đang tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.
Phòng Nghiên cứu Vietstock
Chủ đề :
Tin vàng
Tin ngoại hối
Tin chứng khoán
Tin bất động sản
Kiến thức